Friday, 26/04/2024 - 12:49|
CHÀO MỪNG BẠN ĐẾN VỚI CỔNG THÔNG TIN ĐIỆN TỬ PHÒNG GD& ĐT MỸ HÀO
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC CỦA TRƯỜNG THCS THỊ TRẤN BẦN YÊN NHÂN

      Mùa xuân là mùa bắt đầu của một năm, cũng là mùa đẹp nhất trong năm. Mùa xuân mang đến cho con người không khí ấm áp, vui tươi. Khi nàng xuân duyên dáng, nhẹ nhàng gói hương hoa đào vào trong nắng, nhuộm sắc xanh thêm cho từng hàng cây, con phố thì lòng người cũng rạo rực, náo nức muốn làm việc gì đó có ý nghĩa.

 

        Trong không khí của những ngày xuân mới, cùng với khí thế phấn khởi chung của cả nước, thầy và trò trường THCS Thị trấn Bần Yên Nhân đang nỗ lực phấn đấu đạt những thành tích cao hướng tới kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam ( 3/2/1930 – 3/2/2019).

      Xuân về, thầy trò trường THCS Thị trấn Bần Yên Nhân sôi nổi với Hội học, hội giảng “Mừng Đảng, mừng xuân”. Phong trào này luôn được coi trọng và quan tâm hàng đầu, đã được toàn thể giáo viên và học sinh trong trường tham gia tích cực, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường. Một không khí thày thi đua dạy tốt, trò thi đua học tốt đang được khơi lên ngay từ những ngày đầu năm mới.

      Trong bất kì thời đại nào, con người cũng là nhân tố quyết định sự phát triển của lịch sử. Chính con người đã tạo ra những bước tiến kì diệu trên thế giới với các nền văn minh hiện đại. Vì thế, giáo dục có vai trò quan trọng trong đào tạo nguồn nhân lực con người bởi “hiền tài là nguyên khí của quốc gia”. Thế giới hiện nay đang bước vào thời đại công nghiệp 4.0 với sự phát triển nhanh chóng  của  khoa học công nghệ, nền kinh tế tri thức và bối cảnh toàn cầu hóa ... đòi hỏi mỗi con người, mỗi quốc gia phải tự chuyển mình vận động để thích ứng. Muốn vậy, giáo dục phải đi trước một bước.

       Xác định được tầm quan trọng đó, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mĩ Hào đã chỉ đạo Sinh hoạt chuyên môn theo cụm trường, tạo cơ hội cho các bạn đồng nghiệp cùng trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong giảng dạy. Năm học 2018-2019 là năm học thứ hai trường THCS Thị trấn Bần Yên Nhân được Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mĩ Hào phân công dạy các bộ môn Văn, Sử, Địa, Sinh, Toán, Vật lí,... theo hướng nghiên cứu bài học.

      Sau khi nhận được công văn của Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Mĩ Hào, Ban Giám hiệu trường THCS Thị trấn Bần Yên Nhân đã chỉ đạo các tổ nhóm chuyên môn cùng hợp tác chọn bài học nghiên cứu, thảo luận chi tiết về nội dung bài học, các phương pháp, phương tiện dạy học, cách tổ chức dạy học, rèn kỹ năng, hướng dẫn học sinh cách vận dụng kiến thức đã học để giải quyết tình huống thực tiễn. Dự kiến những thuận lợi, khó khăn của học sinh khi học tập và các tình huống xảy ra cùng với cách xử lí tình huống (nếu có). Xây dựng giáo án, phân công giáo viên dạy các bộ môn.

Nhóm Ngữ văn hội thảo chuẩn bị giờ dạy minh họa

         Các nhóm chuyên môn cùng dự giờ theo hướng nghiên cứu bài học. Người dự giờ sẽ quan sát học sinh, ghi lại hoạt động của học sinh và người dạy, chuẩn bị các minh chứng để trao đổi về giờ dạy. Giáo viên dự tự chọn cho mình một chỗ quan sát tốt nhất các hoạt động của học.

Giáo viên dự giờ môn Toán

GV trường THCS T.T Bần Yên Nhân và THCS Minh Đức dự giờ môn Lịch sử

         Trong giờ học giáo viên vận dụng linh hoạt các phương pháp , kĩ thuật dạy học tích cực. Học sinh trở thành trung tâm của quá trình dạy học, được giáo viên hỗ trợ, quan tâm. Các em tự  tin hơn, tích cực hơn, đều có một tâm trạng hào hứng, phấn khởi khi được tham gia giờ học bởi vì ở đây các em được làm chuyên gia thể hiện khả năng thuyết trình qua việc trình bày và chia sẻ những hiểu biết của bản thân, được hỏi một số những điều băn khoăn mình chưa hiểu và được các bạn khác cung cấp thêm một số kiến thức, kỹ năng cần thiết.

Giờ học Lịch sử với kỹ thuật phòng tranh.

Giờ Sinh học với kĩ thuật khăn trải bàn

 

Giờ Sinh học với kĩ thuật mảnh ghép

           Sau tiết dạy minh họa, giáo viên dạy chia sẻ về bài học, người dự chia sẻ ý kiến của mình. Mỗi giáo viên tự rút ra bài học để áp dụng cho thực tế dạy học hàng ngày. Giáo viên cần phải đổi mới phương pháp, kĩ thuật dạy học, trau dồi năng lực chuyên môn, đóng vai trò là “tổng đạo diễn”, là người tổ chức các hoạt động để học sinh tự tìm kiếm tri thức, phát triển năng lực, phẩm chất.

Nhóm Vật lý huyện Mĩ Hào hội thảo chuyên môn

           Như vậy, sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học là một hoạt động đổi mới giáo dục mang lại thay đổi tích cực về phương pháp dạy học. Đổi mới sinh hoạt chuyên môn là một hình thức góp phần nâng cao chất lượng dạy và học. Đổi mới sinh hoạt chuyên môn trong nhà trường cũng chính là một trong những hình thức chủ yếu để bồi dưỡng năng lực sư phạm cho tập thể giáo viên. Đây không những là vấn đề quan trọng nhất mà còn là vấn đề then chốt quyết định chất lượng đội ngũ và hiệu quả giờ dạy.

                                                                                Tác giả: Đỗ Thị Ngọc Lan


Tác giả: Đỗ Thị Ngọc Lan
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết